วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สุดยอด!! แนวข้อสอบครู กทม พร้อมเฉลย ชุดที่ 3

[ฟรี สอบครู กทม 2556] แนวข้อสอบครู คู่มือเตรียมสอบครู กทม เปิดสอบครู กทม ปี 2556  ชุดที่ 3 ,ข้อสอบครู กทม 2555,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย กทม,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย,คู่มือสอบสอบครูกทม,คลังข้อสอบครู กทม,ครู กทม,สมัครสอบครู กทม,เปิดสอบครู กทม
ข้อสอบ วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป ครู กทม. ข้าราชการครู กรุงเทพมหานคร ปี 2556
1. ข้อใดเป็นประโยคความซ้อน
ก. ศาสนาและจริยธรรมเป็นปัจจัยแวดล้อมชีวิตและสังคม
ข. น้ำและอากาศเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อชีวิต
ค. เพราะว่าขาดน้ำวันเดียวคนก็แทบจะตาย
ง. ยิ่งถ้าขาดอากาศด้วยแล้วสักอึดใจสองอึดใจก็อาจจะตาย
สอบครู กทม,ข้อสอบครู กทม 2556,ข้อสอบครูผู้ช่วย กทม
เฉลย  ข. น้ำและอากาศเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อชีวิต เป็นประโยคความซ้อน
อธิบาย ก.    เป็นประโยคความเดียว ( มีกริยาตัวเดียว )
ค.    เป็นประโยคความรวม ( เพราะ ... ก็ )
ง.    เป็นประโยคความรวม ( ถ้า ... ก็ )
สอบครู กทม,ข้อสอบครู กทม 2556,ข้อสอบครูผู้ช่วย กทม
2. หมูกับไก่  ถ้านับขาหมูมากกว่าขาไก่ อยู่ 8 ขา  แต่ถ้านับหัวไก่มากกว่าหัวหมู อยู่ 8 หัว  อยากทราบว่ามีหมูกี่ตัว
1)    10                                      2)    12
3)    14                                      4)    16
สอบครู กทม 56,สอบครูกทม 2556,สอบครู กทม 2555,สอบครู กทม
เฉลย  ข.
วิธีทำ เขียนสมการ  หัว  กับ  สมการขา  ก่อน  จากนั้น  ใช้ตัวเลือกพิจารณาแทนค่าหาคำตอบ
หัว  ;   1 ไก่   -  1 หมู =    8
ขา  ; 4 หมู  -  2 ไก่   =    8
พิจารณา( สมการหัว   = จำนวนตัว )      ตัวเลือก ไก่- หมู = 8
1) 18 - 10 = 8
2) 20 - 12 = 8
3) 22 - 14 = 8
4) 24 - 16 = 8
จากตัวเลือก ที่  2  นำมาแทนในสมการ  ขา  จะได้
ขา  ; 4 (12)  -  2 (20) =    8
ขา  ;    48    -     40  =    8
ขา  ;     8  =    8 ( ค่าทางซ้าย   =   ค่าทางขวา )
ดังนั้น มีหมู 12 ตัว
สอบครู กทม 56,สอบครูกทม 2556,สอบครู กทม 2555,สอบครู กทม
3. ชวด : เถาะ      ?  :  ?
ก. มกราคม : มีนาคม                          ข. เมษายน : มิถุนายน
ค. มะเมีย : มะแม                               ง. จันทร์ : พุธ
 
ตอบ ค. มะเมีย : มะแม
แนวคิด ชวด และ เถาะ เป็นปีนนักษัตรเหมือนกัน
เช่นเดียวกับ มะเมีย และมะแม
 
4. ราก : ยอด         ?  :  ?
ก. เล็บ : ขนตา ข. กันชน : ล้อ
ค. เสาเข็ม : หลังคา ง. เท้า : ผม
 
ตอบ ค. เสาเข็ม : หลังคา
แนวคิด รากอยู่ใต้พื้นดิน ส่วนยอดอยู่บนพื้นดิน
เช่นเดียวกับ เสาเข็มอยู่ใต้พื้นดิน และหลังคาอยู่บนพื้นดิน
 
5. นก : เสือ        ?  :  ?
ก. กบ : เขียด                                   ข. งู : จงอาง
ค. ไก่ : สิงโต                                    ง. พญาอินทรีย์ : ปลา
 
ตอบ ค. ไก่ : สิงโต
แนวคิด นกเป็นสัตว์ปีกเช่นเดียวกับไก่
ส่วนเสือเป็นสัตว์บกเช่นเดียวกับสิงโต
 
6. จมูก : คน          ?  :  ?
ก. หนวด : กุ้ง                                     ข. ผิวหนัง : แมว
ค. ครีบ : ปลา                                      ง. เหงือก : ปลา
 
ตอบ ง. เหงือก : ปลา
แนวคิด คนมีจมูกไว้หายใจ
 
7. มรณภาพ : มลพิษ           ?  :  ?
ก. พราหมณ์ : พลกาย                            ข. พลขับ : พลโลก
ค. ภาวนา : มรณกรรม                           ง. มหาตมะ : พัฒนา
 
ตอบ ง. มหาตมะ : พัฒนา
แนวคิด มรณภาพ มีอักษร 6 ตัว เช่นเดียวกับ มหาตมะ
ส่วน มลพิษ มีอักษร 4 ตัว เช่นเดียวกับ พัฒนา
 
8. ข้อความต่อไปนี้ควรจัดเรียงลำดับตามข้อใดจึงจะได้ความสมบูรณ์
(1) ดอกแตงโมอ่อนรวมกับผักอื่นๆ นำมาแกงเลียง
(2) ยอดแตงโมอ่อนคนมักเก็บมาต้มกับกะทิจิ้มน้ำพริกกิน
(3) ผลอ่อนเขาก็เอามาแกงส้มใช้เนื้อทั้งเมล็ดอร่อยมาก
(4) ผลแก่นั้นใช้รับประทาน  เนื้อหวานเย็น  ชุ่มคอชื่นใจดี
1.  (1) – (2) – (3) – (4)
2.  (1) – (3) – (4) – (2)
3.  (2) – (1) – (3) – (4)
4.  (2) – (3) – (4) – (1)
 
9. ข้อใดเรียงลำดับข้อความได้เหมาะสม
(1)  ดังหลักฐานภาพแกะสลักบนแผ่นหินที่ปราสาทนครธมกัมพูชา
(2)  การนำวัวควายมาใช้แรงงานเกิดขึ้นไม่น้อยกว่าห้าพันปีมาแล้ว
(3)  หากไม่มีวัวควายมาลากไถ  ก็คงจะไม่มีใครคิดถึงการใช้แรงงานอื่นๆ
(4)  การใช้แรงงานวัวควายจึงเป็นจุดเปลี่ยนของพัฒนาการด้านแรงงาน
1.  (4) – (3) – (2) – (1)
2.  (1) – (2) – (4) – (3)
3.  (2) – (1) – (3) – (4)
4.  (3) – (2) – (1) – (4)
 
10. ข้อใดเรียงลำดับข้อความได้เหมาะสม
(1) ผู้ป่วยเป็นต้อหินจะมีอาการตามัว  สูญเสียลานสายตา
(2) การรักษาต้อหินอาจใช้ยาหยอดตาและยารับประทาน
(3) ต้อหินเกิดจากความดันในสายตาเพิ่มสูงขึ้นจนทำลายประสาทตา
(4) ถ้าเป็นต้อหินชนิดรุนแรงจะปวดตา  ปวดศีรษะมากและคลื่นไส้อาเจียน
(5) ผู้ที่เป็นต้อหินบางรายอาจจำเป็นต้องรักษาโดยแสงเลเซอร์หรือโดยการผ่าตัด
1.  (3) – (1) – (2) – (4) – (5)
2.  (1) – (2) – (5) – (3) – (4)
3.  (3) – (1) – (4) – (2) – (5)
4.  (1) – (3) – (4) – (2) – (5)
 
11. ข้อใดเรียงลำดับข้อความได้เหมาะสม
(1) อินเดียมีสิ่งมหัศจรรย์ถึงสองสิ่งคือปราสาททัชมาฮาลและมหาตมะคานธี
(2) บางคนบอกว่าอินเดียมิได้มีสิ่งมหัศจรรย์อย่างเดียวเท่านั้น
(3) ทั้งสองสิ่งนี้นับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกตามที่เขาว่าจริงๆ
(4) อินเดียมีสิ่งมหัศจรรย์อยู่อย่างหนึ่งคือปราสาททัชมาฮาล
1.  (4) – (2) – (1) – (3)
2.  (2) – (1) – (3) – (4)
3.  (3) – (1) – (4) – (2)
4.  (1) – (3) – (2) – (4)    
 
12. นอกจากการเจรจาระหว่างรัฐทั้งสองรัฐ  ซึ่งเป็นการติดต่อระหว่างรัฐเป็นส่วนใหญ่แล้วการติดต่อกันแบบหลายฝ่ายพร้อมกันก็มีมากขึ้น  ในรูปแบบของการประชุมนานาชาติเพื่อตกลงกัน  ในปัญหาเฉพาะอย่าง
ข้อความนี้ตีความอย่างไร
ก. ปัจจุบันการติดต่อระหว่างรัฐมีมากขึ้น
ข. การเจรจาแบบหลายฝ่ายนั้นปัญหาต้องเกี่ยวข้องกับทุกฝ่าย
ค. การแก้ปัญหาโดยการเจรจาแบบหลายฝ่ายได้รับความนิยมมากขึ้น
ง. วัตถุประสงค์ของการเจรจาแบบรับแบบหลายฝ่ายต่างกัน
 
13. ความสับสนหรือไม่เข้าใจความหมายของคำ  ทำให้เลือกใช้คำผิดความหมายสื่อกันไม่เข้าใจ  เช่นคำว่าประชากร  ประชาชน  ประชาคม  แม้จะมีความใกล้เคียงกันแต่หากใช้ผิดที่ก็ผิดความข้อความข้างต้นสรุปได้อย่างไร
ก. คำว่าประชากร  ประชาชน  ประชาคม  มีความหมายเหมือนกัน
ข. คำที่มีความหมายเหมือนกันมักทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจความหมายไม่ตรงกัน
ค. การใช้คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันต้องใช้ในที่เดียวกัน  จึงไม่สับสน
ง. การใช้คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันหากไม่เข้าใจความหมายของคำทำให้สื่อกันไม่เข้าใจ
 
14. การเก็บภาษีอากรนั้นเป็นมาตรการสำคัญของรัฐบาลในการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำของคนจนและคนรวยข้อความนี้ตีความว่าอย่างไร
ก. ความเหลื่อมล้ำของคนจนและคนรวยสามารถขจัดได้ด้วยวิธีการเก็บภาษีอากร
ข. มาตรการสำคัญที่สุดของการเก็บภาษีอากรคือลดช่องว่างของฐานะในชนชั้นที่แตกต่างกัน
ค. การลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนและคนรวยเป็นมาตรการสำคัญของรัฐบาล
ง. การเก็บภาษีอากรช่วยให้ช่องว่างระหว่างชนชั้นที่ต่างกันลดน้อยลง
 
15. “มันเป็นคืนวันเพ็ญเดือนหงายพระจันทร์เต็มดวง” ข้อความนี้ใช้คำอย่างไร
ก. ฟุ่มเฟือย                              ข. ไม่ถูกต้อง
ค. ไม่เหมาะสม                         ง. ไม่สละสลวย
 
ตอบ  ก. ฟุ่มเฟือย
 การใช้คำฟุ่มเฟือยหรือการใช้คำที่ไม่จำเป็นจะทำให้คำโดยรวมไม่มีน้ำหนักและข้อความก็จะขาดความหนักแน่น  เพราะคำฟุ่มเฟือยเป็นคำที่ไม่มีความหมายอะไรแม้ตัดออกไปก็ไม่ได้ทำให้ความหมายของข้อความนั้นเปลี่ยนแปลงไป  แต่กลับดูรุงรังยิงขึ้น  ซึ่งข้อความในข้อนี้นั้น  คำว่า  “คืนวันเพ็ญ”  มีความหมายชัดเจนอยู่แล้วว่า  เป็นคืนเดือนหงายที่มีพระจันทร์เต็มดวงดังนั้นจึงควรใช้เพียง  “มันเป็นคืนวันเพ็ญ”
 
16. คำทับศัพท์ตามข้อใดที่อาจใช้ในการเขียนได้
ก. โรเนียว                                      ข. โอเค
ค. โควตา                                       ง. ทุกข้อ
 
ตอบ ค. โควตา
 คำทับศัพท์  คือ  คำภาษาต่างประเทศที่นำมาใช้ในภาษาไทยโดยการถ่ายเสียงและถอดอักษรให้ใกล้เคียงกับภาษาเดิม  แต่เป็นไปตามหลักการเขียนภาษาไทยเช่น  โควตา  โอลิมปิก  รีสอร์ต  ฯลฯ  แต่คำทับศัพท์บางคำก็ควรใช้เฉพาะในภาษาพูดเท่านั้นไม่ควรนำมาใช้ในภาษาเขียน  เพราะเป็นคำที่มีคำแปลในภาษาไทย  เช่น  โอเค  โรเนียว  ฯลฯ  ก็ควรใช้ว่า  ตกลง  อัดสำเนา  เป็นต้น
 
ตัวอย่างข้อสอบขุดนี้มาจาก
 
E-BOOK Download คู่มือ+ข้อสอบ วิชาความรู้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ใหม่ ปี 56 ราคา 249 บาท จัดทำโดย... นักวิชาการเตรียมสอบข้าราชการ  
 
 
 
ข้อสอบครู กทม ข้อสอบครู กทม 2556 ข้อสอบครู กทม 2556
 
ต้องการดูตัวอย่าง ข้อสอบครู กทม ครูผู้ช่วย ปี 2556 เพิ่ม !!
 
ข้อสอบบรรจุครู กทม,ข้อสอบครู กทม 2556,ข้อสอบครูผู้ช่วย กทม,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย,สอบครูกทม,คลัง ข้อสอบ ครู กทม,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย,ข้อสอบ ครู ผู้ช่วยเอกสังคม,ข้อสอบบรรจุครู กทม 2556,ข้อสอบครู กทม 2555,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย กทม,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย,คู่มือสอบสอบครูกทม,คลังข้อสอบครู กทม,ครู กทม,สมัครสอบครู กทม,เปิดสอบครู กทม


เปิดดูรายละเอียด :-
เว็บไซต์ติดต่อ :
วันที่ประกาศ :16 กรกฎาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น